วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

งานวิวาห์ตลาดน้ำ"เหล่าตั๊กลั๊ก"

งานวิวาห์ตลาดน้ำ "เหล่าตั๊กลั๊ก" (ปากคลองลัดพลี)
ย้อนรอยตำนานรัก ตลาดน้ำคลองดำเนินสะดวก
ความเป็นมา
ราชบุรีเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน และมีวิถีชีวิตของชาวเมืองที่แตกต่างกันไปตามเชื้อชาติที่ได้ย้ายที่เข้ามาพำนักพักพิง โดยการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในราชบุรีจะเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชาวบ้านในสมัยก่อนที่นังคงสืบต่อกันมา
ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของคลองดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นตลาดที่มีการค้าขายสินค้าทางเรือมาตั้งแต่โบราณ ชาวบ้านในชุมชนใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีคลองหลายสายเชื่อมต่อกัน ต่อมามีภาคเอกชนเข้ามาลงทุนมากขึ้น โดยสร้างถนนผ่านทางเลียบคลองต้นเข็มและสร้างที่จอดรำสำหรับนักท่องเที่ยว ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าย้ายไปขายของที่คลองต้นเข็ม และมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ จนเป็นที่รู้จักในชื่อของ "ตลาดน้ำดำเนินสะดวก" ส่วนตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก ซึ่งเป็นตลาดที่เก่าแก่ดั้งเดิม ก็ยังคงมีการค้าขายภายในชุมชนเพียงแต่ไม่เป็นที่รู้จัก
ปัจจุบันตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก ได้รับการฟื้นฟูให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง โดยพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยวมากขึ้น มีการสร้างพิพิธภัณฑ์ที่แสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านดำเนินสะดวกในสมัยก่อน นอกจากนี้ยังมีการขายสินค้าที่น่าสนใจมากมาย เช่น ข้าวแห้ง ไอศกรีมกะทิสด ก๋วยเตี๋ยวเรือ ฯลฯ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่รวมถึงการค้าขายสินค้าผ่านทางเรือซึ่งเป็นเอกลักษณ์ และเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านบริเวณริมคลองตลาดน้ำลัดพลี อ.ดำเนินสะดวก
จังหวัดราชบุรี สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรี และ อ.ดำเนินสะดวก ตระหนักถึงความสำคัญของตลาดน้ำดำเนินสะดวกจึงได้จัดงานวิวาห์ตลาดน้ำ"เหล่าตั๊กลั๊ก" ขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำภาคกลาง โดยการประชาสัมพันธ์ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊กให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมวิวาห์ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก โดยการสร้างคุณค่าให้กับสินค้าและบริการ เพื่อสร้างความประทับใจให่แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมของชาวดำเนินสะดวกที่มีประวัติมายาวนานให้คงอยู่ต่อไป ซึ่งจุดประสงค์สำคัญของการจัดงานครั้งนี้คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี โดยการสร้างงานและกระจายรายได้ให้กับชุมชนคลองดำเนินสะดวกและบริเวณใกล้เคียง
ขบวนขันหมากไทย(ทางน้ำ)บริเวณท่าวัดราษฎร์เจริญธรรม(วัดสุน)



กำหนดการพิธีแต่งงานตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก (ปากคลองลัดพลี)
ย้อนตำนานรักคลองดำเนิน
วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2553
ณ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลั๊ก ปากคลองลัดพลี
06.30 น.-พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ
07.45 น.-ประธานในพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เดินทางมาถึง
08.00 น.-เจ้าบ่าว เจ้าสาว เถ้าแก่ ประธาน แขกรับเชิญ พร้อมกัน ณ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ปากคลองลัดพลีด้านใน ร่วมลงเรือแห่ขันหมาก
08.30 น.-ขบวนขันหมากเคลื่อนออกจากตลาดน้ำดำเนินสะดวก ปากคลองลัดพลีด้านในถึงบ้านพิธี ณ ตลาดปากคลองลัดพลี(เหล่าตั๊กลั๊ก)
-จุดประทัดรับขบวนขันหมาก
-เจ้าพิธีนำเด็กถือพานธูปเทียนแพมารับขบวนขันหมาก
-เจ้าพิธีนำเด็กทำพิธีล้างเท้าเจ้าบ่าว เจ้าสาว เชิญขึ้นบ้าน ผ่านประตูเงิน ประตูทอง ประตูนาค พร้อมเครื่องขันหมาก
-เชิญเจ้าบ่าว เจ้าสาว เข้าสู่พิธีไหว้เจ้า (1) ไหว้เทวดาฟ้าดิน (2)ไหว้เจ้าปึงเถ้าแก่ (3) ไหว้ตี่จู่เอี้ย
-ประเพณีการรับประทานบัวลอยไข่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่เจ้าบ่าวเจ้าสาว
-เจ้าบ่าวเจ้าสาวแจกอั่งเปา
-เถ้าแก่ฝ่ายชายแจงสินสอด ทองหมั้นแก่ เถ้าแก่ฝายหญิง
-เจ้าบ่าว เจ้าสาวรับไหว้ตามประเพณีจีน คือ การยกน้ำชาให้ญาติผู้ใหญ่ ญาติผู้ใหญ่ให้เงินทองแก่คู่บ่าวสาว
10.00 น. -เชิญคู่บ่าวสาวสู่ท่าน้ำริมเขื่อน เพื่อเข้าสู่พิธีรดน้ำสังข์ทางเรือ โดยคู่บ่าวสาวนั่งรับน้ำสังข์ริมตลิ่ง แขกผู้มีเกียรติและญาติมิตรลงเรือรดน้ำสังข์แก่คู่บ่าวสาว แขก และนักท่องเที่ยวที่มาในงานช่วยกันโปรยดอกไม้ลงลำคลอง เพื่อเป็นสิริมงคล
11.00 น.-จดทะเบียนประกาศรักหรือจดทะเบียนสมรส โดยนายอำเภอดำเนินสะดวก
12.00 น.-รับประทานอาหาร
13.00 น.-ประธานในพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวอวยพรแก่คู่บ่าวสาว
18.00 น.-งานเลี้ยงรับประทานอาหารเย็น
-ชมการแสดง แสง สีเสียง

ที่มา:
สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรี. (2553).แผ่นพับประชาสัมพันธ์ งานวิวาห์ตลาดน้ำ "เหล่าตั๊กลั๊ก"(ปากคลองลัดพลี) ย้อนรอยตำนานรัก.

ไม่มีความคิดเห็น: