วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม

สถานที่ตั้ง
41/1 หมู่ 3 ต.วังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี 70610

ประเภทพิพิธภัณฑ์
พิพิธภัณฑ์เอกชน

ข้อมูลทั่วไป
ตั้งอยู่ที่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี โดยเกิดขึ้นจากความตั้งใจและความคิดของท่านผู้ก่อตั้งซึ่งมีรากฐานมาจากงานหล่อพระพุทธรูป และประติมากรรมรูปต่างๆ เป็นระยะเวลากว่า 40 ปี จากประสบการณ์ทำให้ผู้ก่อตั้งมีความคิดที่จะสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมรูปเหมือนของพระสงฆ์รูปต่างๆ ซึ่งจำพรรษาในกุฎิ และรูปเหมือนบุคคลสำคัญต่างๆ ที่ท่านผู้ก่อตั้งมีความศรัทธายกย่อง ในด้านแนวความคิด ในการทำงาน และการดำเนินชีวิต จนประสบความสำเร็จ รวมทั้งรูปเหมือนวิถีชีวิตวัฒนธรรม ความเป็นไทยในภาคต่างๆ ของประเทศไทย จึงได้เริ่มก่อตั้งโครงการอุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยามขึ้นมาในปีพุทธศักราช 2540  และด้วยความมุ่งมั่น ความศรัทธาในคำสอนเรื่องทำความดี กำลังใจจากครูอาจารย์ เพื่อนมิตรและครอบครัว ทำให้โครงการหุ่นขี้ผึ้งได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ที่จะนำเสนองานสร้างสรรค์ ด้านศิลปะ วัฒนธรรมไทย วิถีชีวิตความเป็นอยู่ในสังคมไทย นับแต่อดีตถึงปัจจุบัน เพื่อสืบทอดเอกลักษณ์อันดีงาม ของไทยให้คงอยู่สืบต่อชนรุ่นหลัง

ด้านหน้าอุทยานมีองค์พระพิฆเนศหล่อสำริดลงดำ เทพแห่งความรู้ ใกล้ๆ กันมีโมเดลจำลองให้เห็นถึงจุดแสดงแต่ละจุดอย่างคร่าวๆ ก่อนจะไปสัมผัสของจริงภายในพื้นที่ทั้งหมด 42 ไร่ ภายในอุทยานแบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็น 6 จุด คือ อาคารเชิดชูเกียรติ ลานพระสามสมัย ถ้ำชาดก กุฏิพระสงฆ์ บ้านไทย 4 ภาค และลานพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร

1.อาคารเชิดชูเกียรติ นำเสนอเรื่องราวของ 10 บุคคลสำคัญ เป็นอาคารสองชั้น ชั้นล่างของอาคารจัดแสดงเรื่องราวรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสของบุคคลสำคัญทั้งในประเทศไทยและระดับโลก อาทิ ม.ล.ปิ่น มาลากุล พณฯศาสตราจารย์สัญญา  ธรรมศักดิ์ แม่ชีเทเรซ่า ประธานาธิบดีโฮจิมินห์ เหมา เจ๋อ ตุง และเติ้ง เสี่ยว ผิง เป็นต้น

2.ลานพระสามสมัย จัดแสดงพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย พระพุทธรูปศิลปะสมัยอยุธยา และสมัยเชียงแสนหรือสมัยล้านนา

3.ถ้ำชาดก ภายในถ้ำเป็นการแสดงหุ่นที่เล่าเรื่องราวของพระเวสสันดร

4.กุฎิพระสงฆ์ แบ่งออกเป็นกุฎิพระสงฆ์ภาคต่างๆ และภายในกุฏิประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้ง พระอริยสงฆ์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีในภาคนั้นๆ ได้แก่ กุฎิพระสงฆ์ภาคกลาง เป็นที่ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และสมเด็จพระอรยวงศาคตญาณ (อยู่ญาโณทัย) กุฎิพระสงฆ์ภาคเหยือ เป็นที่ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้ง ครูบาศรีวิชัย สิริวิชโย วัดบ้านปาง จ.ลำพูน หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่  กุฎิพระสงฆ์ภาคอีสานเป็นที่ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร หุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญบรรพต จ.หนองคาย กุฎิพระสงฆ์ภาคใต้เป็นที่ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้ง พระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์ (หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้) และพระครูวิสัยโสภณ (พระอาจารย์ทิม  ธัมมธโร)

นอกจากนี้ยังมีหอสวดมนต์ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งของพระภิกษุสงฆ์ที่มีชื่อเสียงทั้ง 5 ภาคในประเทศไทย จัดแสดงคล้ายกับว่ามาทำการประชุมสงฆ์พร้อมกัน ซึ่งประกอบด้วย
  1. หลวงพ่อเงิน  พุทธโชติ วัดบางคลาน จ.พิจิตร
  2. หลวงพ่อทองคำ วัดบึงบา จ.ปทุมธานี
  3. หลวงปู่สุภา กันตสีโล วัดสิลสุภาราม จ.ภูเก็ต
  4. หลวงปู่ทิม อิสริโก วัดระหารไร่  จ.ระยอง
  5. หลวงปู่คำพัน โฆสปัญโญ วัดธาตุมหาชัย จ.นครพนม
5.บ้านไทยสี่ภาค เป็นการจำลองบ้านไทยตามลักษณะสถาปัตยกรรมที่เด่นชัดจากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ ภายในบ้านแต่ละหลังจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยแต่ละภาค ที่สอดคล้องกับสภาพสังคมวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

6.ลานพระอวโลกิเตศวร โดยองค์ที่จำลองขึ้นมานี้ เป็นพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือกวนซิอิมผ่อสัก เป็นศิลปะแบบกลาง ปลายสมัยราชวงศ์ซ้องของจีน องค์นี้เป็นพระโพธิสัตว์กวนอิม ท่านั่งมหาราชลีลาลักษณะเป็นบุรุษเพศ ตามประวัติเดิม

ข้อมูลการบริการ
เวลาทำการ เปิดบริการทุกวัน เวลา 08:00-17:00 น.
ค่าธรรมเนียการเข้าชม ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท พระสงฆ์ 20 บาท
โทรศัพท์ 0-3238-1401,0-3238-1402,0-3238-1403
เว็บไซต์ http://www.scppark.com/

ที่มาข้อมูล
พูลศรี จีบแก้ว และปราจิน เครือจันทร์. (2553). ท่องโลกพิพิธภัณฑ์ไทยในราชบุรี. กรุงเทพฯ : บางกอกอินเฮ้าส์. (หน้า 18-21)

อ่านเพิ่มเติม
23 พิพิธภัณฑ์ในราชบุรี

ไม่มีความคิดเห็น: